✪ เอดินสัน คาวานี ดาวยิงชาวอุรุกวัย ยอมรับหลังโดนโทษแบน 3 นัด ✪

กองหน้าจอมเก๋าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดใจหลังโดนสมาคมฟุตบอลอังกฤษตัดสินลงโทษแบน 3 เกม และปรับเงิน 100,000 ปอนด์ จากการโพสต์โซเชียลเข้าข่ายเหยียดผิว

เหตุเกิดจากหลังจบเกมบุกชนะเซาแธมป์ตัน 3-2 เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา คาวานี่ ได้ใช้ “อินสตาแกรม” สื่อสังคมออนไลน์โพสต์ภาพที่แสดงท่าดีใจหลังจากทำประตูได้พร้อมข้อความที่เขียนเป็นภาษาสแปนิชซึ่งส่อเสียดไปในเชิงเหยียดเชื้อชาติว่า “Gracias negrito” หรือ “ขอบคุณไอ้ดำ” แต่เมื่อรู้ตัวว่ามีการตีความผิดจึงรีบลบโพสต์ดังกล่าวทิ้ง

ต่อมา ในแถลงการณ์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวว่า “เป็นที่ชัดเจนสำหรับเราว่าไม่มีเจตนาร้ายใดๆอยู่เบื้องหลังข้อความของ เอดิสัน และเขาก็ลบทิ้งทันทีที่ได้รับแจ้งว่าอาจจะมีการตีความผิด เอดิสัน ได้ออกมาขอโทษสำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และผู้เล่นของเราทุกคนมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับการเหยียดผิว”

แต่อย่างไรก็ตาม สมาคมฟุตบอลอังกฤษหรือเอฟเอ มองว่าเป็นคำที่ส่อไปในทางเหยียดผิว ซึ่งเจ้าตัวแม้จะยอมรับโทษแต่ยังคงยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดผิวแต่อย่างใด

“สวัสดีทุกคน ผมไม่ต้องการทำให้ช่วงเวลาที่ไม่สบายใจนี้ยืดยาวออกไป ผมอยากแบ่งปันความรู้สึกกับทุกคน ว่าผมยอมรับการลงโทษทางวินัยครั้งนี้ อย่างที่รู้กันว่าผมเป็นคนต่างชาติที่พยายามใช้ภาษาอังกฤษ แต่ผมไม่อยากพูดถึงประเด็นนี้”

“ผมขอโทษถ้าทำให้บางคนไม่พอใจ ด้วยการแสดงความรักต่อเพื่อน ไม่มีอะไรนอกเหนือจากนี้ คนที่รู้จักผมจะรู้ว่าผมแค่พยายามหาความสุขแบบง่ายๆและสร้างมิตรภาพเท่านั้น”

“ผมซาบซึ้งกับแรงสนับสนุนและความรักจำนวนมากที่ส่งมาหาผม จิตใจของผมสงบเพราะผมรู้ว่าผมแสดงออกความรักตามวัฒนธรรมและวิถีชีวิตองผม ขอบคุณทุกคนมาก” คาวานี โพสต์ข้อความทางโซเชียล

ทั้งนี้ 3 เกมที่ คาวานี จะพลาดได้แก่ เกมพรีเมียร์ลีกคืนวันศุกร์ที่ 1 มกราคมนี้กับ แอสตัน วิลลา, เกมคาราบาว คัพ รอบรองชนะเลิศกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คืนวันพุธที่ 6 มกราคม และเกมเอฟเอ คัพ รอบ 3 กับวัตฟอร์ด คืนวันเสาร์ที่ 9 มกราคม